Skip to main content

Ang Kababalaghan sa Kamaynilaan

Para sa akin, kahit di pa man ako apektado ng problema sa traffic, pagbyahe pauwi or papasok ng trabaho, naloloka na ako kakaisip anong bulate pumasok sa kukote ng mga taong nagpapatakbo ng ating pamahalaan. Pero dahil bwakanang bwaya mehn, ilang oras ako nag aabang ng masasakyan, umuulan ng sobrang lakas, nabasa na buong pagkatao ko, kulang na lang pati bait ko maputikan na rin. Parehong scenario pauwi, ang mga taxi ay walang habas na nag ccarpool from 50-100 each. Take note, 5 na pasahero, tag 70 kayo kunyare, tas ang metro ni kuya 140, pak winner, gagarahe na yan. So, ibig sabihin mababawasan ang pedeng masakyan sa oras ng pangangailangan, mababawasan din ang mapagsamantala, at mababawasan ang masasamantala. Ngunit, subalit, datapwat, but, although, somehow, dadami ang taong di makakarating sa kanilang paroroonan.

Isa ito sa mga bagay na pinagtatakhan ko,. Una, and EDSA ay isang malaking kalsada na araw araw din namang dinadaanan, pero bakit nagtataka pa tayo pag masagwa pa sa muka ng kaaway mo yung traffic? Pero di rin naman natin kasalanan yun, nasisi ko na din ang EDSA dahil nalate ako minsan. Wala syang kamalay malay, kriminal na pala sya. Kelan lang, may bagong gimik ang MMDA/PNP, di ko sure pano nila to pinagplanuhan, so bago pa man ako magsalita, pinangungunahan ko na, this is a free country, blog site ko to, sasabihin ko gusto ko. Ok game, nag uusap siguro sila habang nagyoyosi, kumakain ng maning galing sa Antartica, sabi 'puta pre, maulan, traffic na naman sa EDSA, ano kaya pede natin gawin?'
Sabi ng bright nyang kausap: 'isang dahilan kasi nyan, yung mga provincial bus, sumasabag sa rush hour, padaanin natin sila sa c5 para masaya. For change!'
eh puta friend, nagalingan yung isa nilang kasama, sumali sya, 'tungo sa matuwid na daan, bungkalin natin ang isang lane sa kahabaan ng E.rodriguez Sr. para maging maayos ang future ng madlang Pilipino, tas gawin natin syang alternate route para mas masaya!'
Amen! So isipin mo na lang epekto ng mga trip nila sa buhay ng araw na yun...

Sa pagbyahe ko ng ilang oras, halos na reminisce ko na buong childhood ko, napansin ko an feeling ko napansin mo din, ang mga lugar na dating pila ng mga jeep ay ngayon pila na na ng nakabusangot na pasaherong naghihintay ng jeep. Ang dating terminal ng trikr, ngayon pila na ng mga street food para sa mga nagmumurang peeps na naghihintay ng masasakyan. Ang dating 2 lanes ay ngayon isa na lang, dahil hinarangan na ng mga abangers ng jeep. Naisip mo ba kung san napunta ang mga jeep na napaka dami? Shet lorde, baka kinain na sila ng mga provincial bus. Isang beses narinig ko ang kuya driver, ayaw na nila bumyahe kasi, traffic na nga dati, naging 4x traffic-er pa ngayon. Tapos, sayang sa gasolina, nakakaumay ang amoy ng mga pawisang mamamayang Pilipino (ito ang senyales na tayo ay mga hardworking citizens, wag natin ikahiya), kung ikinayaman na ng Pilipinas ang pagmumura ng bawat isa satin, baka bawat isa satin may gintong ngipin na ngayon sa yaman natin. Eh katrabaho ko palang eh  kulang ang jsang pangungusap nya ng walang putangina!!!! So, isipin mo na lang, we are a nation of profanity, with gold as our teeth and diamonds are just barya barya. Wish lang natin yan...

So sa dami nang nasabi ko, feeling ko lang, ang kamaynilaan ay nagiging Sims Free Play ng mga tao sa ating gobyerno, para tayong Legoland, na kung di nila matripan yung binuo nila, babaklasin nila tas lilipat nila sa pwet ni Iron Man yung ibang blocks. Saya diba?

Gusto kong sabihi  na sana masanay na tayo sa matinding traffic, pero pag naiisip ko ang punyetang pagkalaki laki na tax na knkulimbat nila sa kakarampot na sweldo ng mga tao,eh shet naman, nakakaubos kayo ng hangin sa katawan, makonsensya naman mga kaluluwa nyo friends and countrymen. Galing galingan nyo naman ipakita san napupunta buwis namin, buti sana kung pinaparetoke nyo yang mga puro kalyo nyong muka sa kapal, edi sana masisiyahan pa kaming muka kayong cartoons sa comics ng bazooka.

Nakakabwisit pero wala naman akong magagawa kung trip nilang gawing chessboard yung EDSA, gusto nilang gawing racetrack ng tamiya yung c5, gawin nilang paeking lot yung mga eskinita sa kalakhang Maynila. Eh kahit mag rally ka pa dyan at irecite ang prwamble, sasabihin lang nila 'hinahayaan lang po natin ang ating mga kababayan na ihayag ang kanilang mga saloobim'. Pak! utang na loob mo pang binigyan ka ng freedom of speech sa bansang pinamumugaran ng crocs at lacoste na japeyks. Bat kaya di natin sila i export? Sa lugar sana ng mga polar bears..

Nakakagutom,nakakapagod, nakakasawa, at the end of the day, kumayod ka para sana guminhawa buhay mo, in the end, pamilya nila ang makakabili ng jaguar. Only in the Philippines.

Para sa ikatatahimik ng kaluluwa ko, at closing remarks ng mga rants ko sa buhay, naniniwala ako na may pag asa pa tayo, at wish kk na sana maabutan ko pa ang bukangliwayway ng maunlad na Pilipinas.

#botonyokosasusunodnaeleksyon #dikopapabungkalangkalsadanyo

Comments

REYNER said…
go to bulacan! hindi pa malala traffic dito. hahaha...
RV said…
hindi pa..hahaha..

Popular posts from this blog

Alamat ng Lipistik

Friday again! Happy weekend world! Again, I ask myself, how can I fucking write something happy and witty, if all I can do is sulk over the idea or feeling of being unwanted. I can’t even say that I like myself. Feeling ko nagkakaron na naman ako ng episode of the inevitable. Pero I can get over this, I know. Una sa lahat, patawad sa mga nagbabasa ng blogs ko, ang boring kong tao. Dead kid. Wala ng nagaganap na interesting sakin, maliban sa madami akong natututunan sa work ko. Yeth, I’ll tell you about my job. Nasa harap lang sya ng magandang building ng San Miguel. Nung 2015, wala pa tong building. Nag work kasi ako dati sa tabi netong building. Big hole lang to non. Dead end. Tanginang train of thought, napuputol, humihinto. Im cursed!!! Ohmaygaaaad! Gagawa na lang ako ng quick alamat! Ang topic for today, mga bata, ay tungkol sa alamat ng lipstick. Bilang mahilig sa lippie ang ating may akda, gumawa sya ng kwento tungkol sa kung paano nagsimula ang pamahid sa labi n

SINGKONG BUTAS

Sa hirap ng buhay ngayon, ultimo barya mahalaga. (kaganapan sa jeep umagang pauwi ako) Pasahero: bayad, wilcome.(lalakeng mukang papasok palang, ayoko maging judgmental, basta papasok palang) *abot bayad,abot sukli. bilang.kunot noo ni kuya passenger* P: magkanu ba hanggang wilcome? Driver: unse. P: subra ka singko. D: Salamat. *********************************************************************** Sa sobrang corrupt ng mga tao sa tabi-tabi, sa taas tass, mas may dangal pa ang ordinaryong tao na nagttrabaho sa ilalim ng araw kaysa sa mga taong nasa malambot na upuan at malamig na opisina. Nakakalungkot isipin na sa kabila ng pagnanais nating magluklok ng tapat na opisyal ng gobyerno, tila parang may masamang elemento ang nagluluklok sa kanila sa pwesto. Ano nga ba ang masamang elemento na naghahasik ng lagim sa gobyerno?PERA. Sabi nila, hindi ang pera ang sumisira sa buhay ng tao, kundi ang pagmamahal at pagnanais na magkamal ng limpak limpak na salapi. Aanhin mo ang

Barasoain Church - yung nasa sampung piso

disclaimer: Lahat ng pictures kuha lang sa humble kong android. raw lahat at hinaluan ng konting kaartehan ko, na minsan nakakainis dahil di naman kagandahan ang kinalalabasan. More practice!! Barasoain Church in Malolos, Bulacan Yung simbahan sa sampung piso: Kung titignan mo yung pera, mukang malaki yung simbahan..Pero syempre iba na ang mundo ngayon!! baka lumaki na ang mga tao at lumiit yung simbahan. Parang damit na nag sshrink pag nalabhan. Pero syempre!! joke lang mga yan.:p Magkamukha naman yung nasa sampung piso chaka sa actual kong nakita, andun yung puno na di ko alam kung legit bang yun padin yung puno, o apo na to nung original na puno. Syempre iba na ichura ng paligid nung simbahan.Yung nasa gilid ng bell tower eh may kalyeng tinayuan na ng mga maliliit na bahay at tindahan. Nakakita din ako ng ilang nagbbisikletang kuya na nakapara, nagbebenta ng kwek kwek,siomai, palamig at iba pang tnutusok. Sa kabilang side naman,