Skip to main content

Wish Upon A Church - Visita Iglesia Edition

Lahat o di kaya'y nakararami sa mga Kristyano ay alam ang ritwal na hihiling ka, o para medyo banal ang datingan, sabi ng iba ay mag aalay ka ng dasal patungkol sa hinahangad ng puso mo, sa simbahan na unang beses mo palang mabibisita at ito'y magkakatotoo. Hindi ko alam saan nanggaling tong biz na to pero syempre, bilang nagsisimba ako at kinwento ito ng nanay kong mala-Wikipedia ang kaalaman, hindi ako nagtanong at nagwwish ako sa mga simbahan..Nagkatotoo ba yung mga wish ko? Hindi ko maalala..Isa lang naman lang din naman ang paniniwala ko tungkol sa mga wish,tulad ng pananampalataya, placebo effect ng mga gamot...nasa paniniwala lang natin yan. Ganun naman ka makapangyarihan yung biniyaya sa ating utak diba? Pag pinaniwalaan mo, magkakatotoo. Walang imposible. Pero depende siguro. Depende sa wish.

Nung nakaraang Holy week ko lang nasubukan mag Visita Iglesia. Oo na, i judge mo na ako, makasalanan akong nilalang! wala akong kwentang kristyano! Pero mas mabait naman ako sayo at sa mga pulitikong walang habas na pumapatay ng tao. :p

Ayun nga, dun ko lang nalamn paano mechanics nun. Bibisita ka sa pitong simbahan, syempre magdadasal ka...at sa panahon ngayon, kukuha kang selpi sa harap ng simbahan, sa me bungad, background ang altar, sa gilid kasama ng mga santo, sa gilid, habang nagtitirik ng kandila, sa gilid habang kunyare nagdadasal,stolen. Bilang kasaping mga impokrita sa mundong ibabaw, eto mga pikchurs na nakunan ko..wala ako dyan, kasi masisira yung ganda ng arkitektura at aestetiko ng larawan!







The Diocesan Shrine and Parish of Our Lady of the Abandoned - sa may Santa Elena, Marikina 
Ayon sa chika ng wikipedia, 1690 pa 'to ginawa, dumaan and madaming digmaan, madami din itong natamong sugat at pighatid, pero dahil mayaman tayo (charot),ni restore sya ng bandang 1957.

Syempre hindi ako yan..Kapatid ko yan. Adorable isn't she?
Ganyan lang talaga ako magpikchur, puro pisngi nung simbahan. Wag ka na magulat sa mga susunod na pikchurs..


Mainit sa labas, nakakagutom. Ansarap bumyahe pag kasama si Inang reyna.. me pabaon! :p





Sto.Domingo Church o National Shrine of Our Lady of the Holy Rosary of La Naval de Manila
Ayon sa chika, ito ang pinakamalaking simbahan sa buong kalakhang Maynila at isa sa mga pinakamalaking simbahan sa Asya. Iba rin! :)

Yung susunod naman, hindi ko ma explain ang phenomena na naganap! Parang binulungan ako nung simbahan na "dito ka magpapakasal". me multo siguro..i hear dead people ang arrive. Pero napaka ganda ng interior nya at ito ang kaisa-isang church metal sa Asya.


Ayan yung labas. Napaka ganda.



Yung mama kong nagpapapikchur sa harap ng San Sebastian o full name nya; Basilica Menor de San Sebastian. Yung sumunod na pikchur,hanapin nyo na lang yung kapatid ko.:p 







Eto yung sinasabi kong breathtaking na interior. Para magbigay kaalaman lamang, dahil sinabi ko na na ito yung only church made out of steel Asia. Noong mga panahong 1600, isang magiting at galanteng debotante ang nag donate ng lupa kung saan ngayon nakatayo ang simbahan. Un,ang simbahan ay gawa sa kahoy, pero nasunog yun nung mga nagrebelde ang mga chinese garter sa Pilipinas. Yung sumunod, 1800s, nawasak naman yung simbahan dahil sa sunog at lindol. So, yung parish priest nung panahon na yun,humingi ng tulong sa isang arkitekto na si Genaro Palacios. Ang request ni father Esteban Martinez eh, gawin nya yung simbahan na di natitinag ng sunog at lindol! Kaya nabuo ang simbahan na gawa lamang sa steel, mixed sand, graba at semento. Ang mga materyales ay inangkat pa sa Alemanya! Pati yung mga stained glass gawa din ng Aleman! At ang chika eh pati yung altar ganun din, pero nawala daw ito dahil sa bagyo nung papunta dito sa Pilipinas, kung kaya't gawa dito ang altar na kahoy. At ang pinaka brilliant na idea sa arkitektura ng simbahan ay yung ilalim nya ay kamuka ng hull ng isang barko, para kapag may lindol,mag ssway lang ito, hindi tutumba. Amazing isn't?



Makikita na ang isang bahagi na kinunan ko eh kinakalawang na..Pero sana wag nilang pabayaan na masira na lang sya..kasi sobrang ganda nung simbahan. Gilid palang eh oh..apaka ganda. bumibili akong japanese cake nyan kaya napunta na ako sa gilid.:) 

Ang susunod naming pinuntahan..masyado na tong mainstream sa mga mayayaman at turista.



The Minor Basilica and Metropolitan Cathedral of the Immaculate Conception, o mas kilala sa pangalang Manila Cathedral.

Katulad din ng mga simbahang oldies na madami na pinagdaanan sa buhay. Yung una nyang ichura eh gawa sa nipa,kahoy at bamboo. Pero dahil may kayamanan ang ating bansa nung mga panahong yon, pinagawa nila ang stone church na meron tayo ngayon. 

Ang pang lima naming pinuntahan aaayyyy...kapitbahay lang ng Manila Cathedral.



Iglesia de la Immaculada Concepcion de Maria de SanAgustin o San Agustin Church.
Ewam ko,pero eto yung pinakadi ko nagustuhan yung ichura. Parang istiker lang yung ceiling..di ko alam kung lokohan lang ba o ano. Sabi sa nabasa ko eh painting ng 3d keme yan.. eh sana iba na lang yung nilagay..Chaka sya yung hindi pinaka peaceful sa mga binisita ko..Siguro dahil nga sa visita iglesia kaya ganon..

Yung sumunod naming pinuntahan, pinaka peaceful to!





Tinatawag na St.Joseph'sConvent of Perpetual Adoration o mas kilalang Pink Sisters. Kung makikita sa pikchur na medyo malabo may harang yung bandang harap,kasi dun daw nagdadasal yung mga sisters na naka pink ang suot. Seclusion!!!

At ang pinakahuli naming dinalaw, kung san ako lumaki. Ang dami ng pinagbago ng simbahan na to, sobrang minahal ng maraming tao,madaming nagdonate para sa ikagaganda nya, ngayon, isa na sya sa mga simbahan na sobrang daming dumadalaw sa lugar namin..


Sacred Heart of Jesus Parish sa may Sct.Ybardolaza.

Andami kong napuntahang bago na simbahan ngayon, ngunit sabi ko nga..iisa lang yung wish ko. para sure na matupad! no erase period. padlock ganon.

After neto,nagkaron ako ng urge to visit different churches..ang sinunod ko nga eh yung Barasoain church, na mas nauna ko pang post kesa dito.

Comments

Popular posts from this blog

Alamat ng Lipistik

Friday again! Happy weekend world! Again, I ask myself, how can I fucking write something happy and witty, if all I can do is sulk over the idea or feeling of being unwanted. I can’t even say that I like myself. Feeling ko nagkakaron na naman ako ng episode of the inevitable. Pero I can get over this, I know. Una sa lahat, patawad sa mga nagbabasa ng blogs ko, ang boring kong tao. Dead kid. Wala ng nagaganap na interesting sakin, maliban sa madami akong natututunan sa work ko. Yeth, I’ll tell you about my job. Nasa harap lang sya ng magandang building ng San Miguel. Nung 2015, wala pa tong building. Nag work kasi ako dati sa tabi netong building. Big hole lang to non. Dead end. Tanginang train of thought, napuputol, humihinto. Im cursed!!! Ohmaygaaaad! Gagawa na lang ako ng quick alamat! Ang topic for today, mga bata, ay tungkol sa alamat ng lipstick. Bilang mahilig sa lippie ang ating may akda, gumawa sya ng kwento tungkol sa kung paano nagsimula ang pamahid sa labi n

SINGKONG BUTAS

Sa hirap ng buhay ngayon, ultimo barya mahalaga. (kaganapan sa jeep umagang pauwi ako) Pasahero: bayad, wilcome.(lalakeng mukang papasok palang, ayoko maging judgmental, basta papasok palang) *abot bayad,abot sukli. bilang.kunot noo ni kuya passenger* P: magkanu ba hanggang wilcome? Driver: unse. P: subra ka singko. D: Salamat. *********************************************************************** Sa sobrang corrupt ng mga tao sa tabi-tabi, sa taas tass, mas may dangal pa ang ordinaryong tao na nagttrabaho sa ilalim ng araw kaysa sa mga taong nasa malambot na upuan at malamig na opisina. Nakakalungkot isipin na sa kabila ng pagnanais nating magluklok ng tapat na opisyal ng gobyerno, tila parang may masamang elemento ang nagluluklok sa kanila sa pwesto. Ano nga ba ang masamang elemento na naghahasik ng lagim sa gobyerno?PERA. Sabi nila, hindi ang pera ang sumisira sa buhay ng tao, kundi ang pagmamahal at pagnanais na magkamal ng limpak limpak na salapi. Aanhin mo ang

Barasoain Church - yung nasa sampung piso

disclaimer: Lahat ng pictures kuha lang sa humble kong android. raw lahat at hinaluan ng konting kaartehan ko, na minsan nakakainis dahil di naman kagandahan ang kinalalabasan. More practice!! Barasoain Church in Malolos, Bulacan Yung simbahan sa sampung piso: Kung titignan mo yung pera, mukang malaki yung simbahan..Pero syempre iba na ang mundo ngayon!! baka lumaki na ang mga tao at lumiit yung simbahan. Parang damit na nag sshrink pag nalabhan. Pero syempre!! joke lang mga yan.:p Magkamukha naman yung nasa sampung piso chaka sa actual kong nakita, andun yung puno na di ko alam kung legit bang yun padin yung puno, o apo na to nung original na puno. Syempre iba na ichura ng paligid nung simbahan.Yung nasa gilid ng bell tower eh may kalyeng tinayuan na ng mga maliliit na bahay at tindahan. Nakakita din ako ng ilang nagbbisikletang kuya na nakapara, nagbebenta ng kwek kwek,siomai, palamig at iba pang tnutusok. Sa kabilang side naman,