Skip to main content

Ang Alamat ng Aking Pagbbake

Hindi ko masyadong matandaan ang eksaktong araw kung kelan ako nagsimulang magbake..pero ang natatandaan ko ay ang mga eksenang gusto ko isumpa sino nakaimbento ng oven, dahil lahat ng pinapasok ko sa oven namin ay lumalabas ng hubad ang dignidad. Yung itatanong mo na lang,'pagkain ba talaga 'to bago sinalang sa apoy?'

Ilang taon, siguro mga...1,2, 3, 4, 5..well 2 yrs on and off trying hard ako! Hanggang isang araw, di ko alam anong dahon ang nadikdik ng nanay ko at nagyaya ng baking bonding, isang maaraw na Sabado. Ang goal: pandesal at churros. :)

Ang ganda ng simula..galing pa namin mag halo ng harina, asukal, baking soda at kung ano ano pa! Moment of trutttttthsss, nilagay na namin sa baking pan ang pandesal na inaasam. Isa sa mga nakakainis sa baking ay ang paghihintay. Tipong naligawan na ng langgam ang kapitbahay nilang kabayo, di pa tapos yung bnbake mo. Nkakainip.

TTTIIIINNNGGG!

Tapos na! paglabas...well, sabihin na lang natin na mas gusto ko na lang mahalin ang aking ina bilang mapagmahal sya at maalaga. Ngunit, subalit, datapwat, ang pagbbake ay isa sa mga kahinaang dapat hindi na natin binibisita o knkumusta. Mag retiro na sana ang pagkahumaling sya sa baking.Ewan ko kung guni-guni lang nya yung sabi nyang nag work sya sa panaderya dati. Yung churros, wag nyo na itanong, mas kalunos lunos lang yon. Sana kumain na lang ako ng confectionairs sugar.

Ito ang huling beses na kasama ko si mama mag bake. At ang huling beses na di ako pinagbigyan ng oven.

Matapos ang ilang buwan..Nag ccrave ako sa cookies na chewy, hindi matigas,hindi crunchy o crispy, ayoko ng mala chips delight o chips ahoy na blue. Mahal yung pula na chips ahoy, so tiis si ate nyo. Naisipan kong mag bake, dahil sabi ni mama subukan ko daw meron syang harina, asukal at chocolate na pwedeng gamitin sa cookies! Nag research ako..mga hapday ako nag research at nanood sa youtube school of witchcrafy and wizardry paano mag bake ng pangdayong cookies! Medyo nag ipon na din ako ng lakas ng loob para kung sakaling hindi na naman ako pagbigyan ng tadhana, hindi ako luluha sa sinayang kong asukal.

Sinunod ko bawat sukat ng ingredients, walang mintis! Sakto lahat! Ginoogle ko pa pano mag convert ng Farenheit to Celsius! Eto na! ipapasok ko na sa oven! shhheeeeettt!!! Gutom na ako wala pa ang cookies kong pinakaasam asam! dugo't pawis ko to so kahit anong mangyare, kakainin ko!!!

TTIIIINNGGGGG!!! (hindi talaga ganto tunog ng oven namin, actually walang tunog, trip ko lang yan)

Paglabas ng baking pan..palamigin ng 5 mins daw..excited na ako! so pinindot ko..malambooooot!
woooooh! patience..hinintay ko pa ng ilang segundo. Kinuha ko..inilapat sa bibig, kumagat.

.................
.....


.....

.............
.......
....
...
..
.
.

SHHIIIIIITTTT! I'm a scientist of cookies! ansarap! cookies na may dignidad! Chocolate chip cookies na chewy! Muntik ako magpasalamat sa lahat ng santo at lamang lupa..kung kilala ko lang sana sila. Pero napa TYL na lang ako at napapikit!

Im a legit baker meeehhn! and the rest is history...:)

Ngayon, bnbenta ko na ang mga cookies na bnbake ko, medyo may ilan ilan na din akong alam na flavors na pwedeng pagpilian ng aking magiliw na consumers. Marunong na din ako gumawa ng muffins. Eto di ko pa masyado naperfect, may mga araw na sing tigas ng utak ko yung muffins pag lumipas ang isang araw,minsan naman nagtatagal na malambot..Marunong na din ako gumawa ng ilang tinapay..well di ko pa kaya ang tasty!hahaha.legit panadera na ako pag ganon.:)

Kelan ko lang ulit naalala, na nugn college ako, pangarap ko magkaron ng bakery..yung local bakery na dinadayo ng mga pupungas pungas na mamamayang Pilipino para bumili ng pandesal na agahan. At ang gusto kong sumikat na tinapay ko eh ang rainbow pandesal ko. 

Kaya ngayon, kahit sobra akong pagod, pag may orders ako ng cookies and muffins, hinding hindi ko ipinapagmamaya na, dahil pakiramdam ko, bawat yummyness na lalabas sa oven, eh one step closer na ako sa pangarap kong rainbow bakery..:)

Ano bang tagalog ng baking???

Comments

planktrooper said…
Hi!I would like to order 20 pcs of cookies if possible.mode of payment and other transaction details please contact me @ 09279274098.my name's carlos by the way:)

Popular posts from this blog

Alamat ng Lipistik

Friday again! Happy weekend world! Again, I ask myself, how can I fucking write something happy and witty, if all I can do is sulk over the idea or feeling of being unwanted. I can’t even say that I like myself. Feeling ko nagkakaron na naman ako ng episode of the inevitable. Pero I can get over this, I know. Una sa lahat, patawad sa mga nagbabasa ng blogs ko, ang boring kong tao. Dead kid. Wala ng nagaganap na interesting sakin, maliban sa madami akong natututunan sa work ko. Yeth, I’ll tell you about my job. Nasa harap lang sya ng magandang building ng San Miguel. Nung 2015, wala pa tong building. Nag work kasi ako dati sa tabi netong building. Big hole lang to non. Dead end. Tanginang train of thought, napuputol, humihinto. Im cursed!!! Ohmaygaaaad! Gagawa na lang ako ng quick alamat! Ang topic for today, mga bata, ay tungkol sa alamat ng lipstick. Bilang mahilig sa lippie ang ating may akda, gumawa sya ng kwento tungkol sa kung paano nagsimula ang pamahid sa labi n

SINGKONG BUTAS

Sa hirap ng buhay ngayon, ultimo barya mahalaga. (kaganapan sa jeep umagang pauwi ako) Pasahero: bayad, wilcome.(lalakeng mukang papasok palang, ayoko maging judgmental, basta papasok palang) *abot bayad,abot sukli. bilang.kunot noo ni kuya passenger* P: magkanu ba hanggang wilcome? Driver: unse. P: subra ka singko. D: Salamat. *********************************************************************** Sa sobrang corrupt ng mga tao sa tabi-tabi, sa taas tass, mas may dangal pa ang ordinaryong tao na nagttrabaho sa ilalim ng araw kaysa sa mga taong nasa malambot na upuan at malamig na opisina. Nakakalungkot isipin na sa kabila ng pagnanais nating magluklok ng tapat na opisyal ng gobyerno, tila parang may masamang elemento ang nagluluklok sa kanila sa pwesto. Ano nga ba ang masamang elemento na naghahasik ng lagim sa gobyerno?PERA. Sabi nila, hindi ang pera ang sumisira sa buhay ng tao, kundi ang pagmamahal at pagnanais na magkamal ng limpak limpak na salapi. Aanhin mo ang

Barasoain Church - yung nasa sampung piso

disclaimer: Lahat ng pictures kuha lang sa humble kong android. raw lahat at hinaluan ng konting kaartehan ko, na minsan nakakainis dahil di naman kagandahan ang kinalalabasan. More practice!! Barasoain Church in Malolos, Bulacan Yung simbahan sa sampung piso: Kung titignan mo yung pera, mukang malaki yung simbahan..Pero syempre iba na ang mundo ngayon!! baka lumaki na ang mga tao at lumiit yung simbahan. Parang damit na nag sshrink pag nalabhan. Pero syempre!! joke lang mga yan.:p Magkamukha naman yung nasa sampung piso chaka sa actual kong nakita, andun yung puno na di ko alam kung legit bang yun padin yung puno, o apo na to nung original na puno. Syempre iba na ichura ng paligid nung simbahan.Yung nasa gilid ng bell tower eh may kalyeng tinayuan na ng mga maliliit na bahay at tindahan. Nakakita din ako ng ilang nagbbisikletang kuya na nakapara, nagbebenta ng kwek kwek,siomai, palamig at iba pang tnutusok. Sa kabilang side naman,