Skip to main content

what they call 'diet-ing'

Three weeks ago, I decided to skip rice for a week, to test my mental capabilities. I just thought that, we always use the saying 'if you put your mind into anything, nothing is impossible'. So I made up my mind and  test it out on my food choices. For a week, I skipped white rice and depend mostly on my momma's home cooked ulams, still eating my occasional junk food. 

When I was successful, but realized that Im a fat feelingerang frog, (nagkita kasi kami ng friends ko at may pikchur kami ng maganda kong frenny, payat nya! antaba ko)I decide to extend the challenge and shifted to greens, grains, and rootcrops. I still ignore white rice, but there was 1 time I have to give in. 2 mouthfuls, I already feel full. Di ako nag eexaggerate, I felt my body adjusting. So yun nga, the 2nd week, I only ate lettuce, pulled chicken, corn, iklok paminsan and spiced potatoes. May variety naman, kaso parang break up lang, naumay ako mamsh. Kaya mga after 3 months na lang siguro kami mag babalikan ng patatas at iklok..but! Naalala ko buy 1 kilo, 1 kilo free nga pala nabili kong pataas. So may isang kilo pa ako. taena. Kelangan kong kainin yon. Maliban sa mashed potato na salt, pepper, oregano lang. Ano pa bang pwede kong gawin sa patatas? Fried Patatas siguro..

Sunod kong kakainin, tokwa, siguro ttry ko na lang mag brown rice, chaka okra, and more fruits na din. Dahil hindi ako fruit person, more on veggie person ako eh. And bread. Bread is life yaknow. I feel incomplete pag walang tanapay o biskwit o pastries. basta. Nakakataba.

Regardless, ano mang kainin ko. Ang point ko lang talaga, eh maliban sa nagbabawas ako ng timbang, napatunayan ko na totoo talaga yung if you put your mind into something, kahit feeling mo imposible, kaya mong gawin. Naniniwala ako before na di ako mabubuhay ng walang rice. Pero ngayon, naisip ko, kaya ko naman. My body is already well adjusted to cleaner food choices. Nung una, I reward myself with fastfood or kung anong craving kong alam kong junk. Pero today, I feel not obligated anymore, it feels like adventure na to try different food na alam kong madaling i breakdown ng katawan ko. I actually feel lighter! Mas mahirap pa tanggalin ang sweets kesa carbs. But I will get there. Slowly but surely. 

Usually, pag nakikita ng officemates ko yung baon ko, sinasabi nila niloloko ko lang sarili ko, mapagpanggap, or grabe daw ako magdiet, pinaparusahan ko daw sarili ko. They even put a bet na kakain din ako ng kanin eventually. What other people can't understand, is that I'm trying to form a habit, na nagsimula sa experiment ko for my mental health. Alam ko naman na people will not always understand anything na ka-weirduhan ng iba. But who cares? hahaa. I still choose to eat what I want din naman. I just changed my food preferences. 

From now on, I will not tell myself that I have to lose weight because people think I am fat! Pero I feel fat! hahaha. Eto yung never ending battle ko with myself. I am actually not that easily affected by other people's opinion, pag sarili ko na yung nagpressure sakin, ako din yung nabbwisit sa sarili ko. 

So anong point ko dito talaga? What I wanna say is!diet-ing is not really depriving yourself the food you really like to eat. It's just your way of telling your body to eat this, because this is healthier. Wala namang mawawala sayo kung di ka kakain ng kinakain ng iba. Minsan mas nakakasama pa yung peer pressure pagdating sa pagkain. You eat what they eat, kasi nakikisama ka. That's very us Filipinos. We should all be considerae, no, respectful of others choices. No one forced you to eat double rice and pancit canton. No one forced me to eat patatas buong week. We all have different choices in life, if your friend likes to try and change his/her lifestyle, if it's good for them, suportahan mo, wag kang nega na magiimpose ng mga paniniwala mo. That's not helping the morale of the person. 

Hindi ako bv, nagsasabi lang ako ng opinyon ko. At sana may mapulot yung magbabasa neto. :p Kakaloka eh. Note: I don't feel bullied. hahaha. I just want to share. 

Tonight, I ate chicken mcdo. Because I was craving for it! hahaha. The irony of life. 
Tomorrow, we'll burn the calories. hahaha. The cycle of life. 

Amen!

Comments

Anonymous said…
Hahaha this is nice, I actually learned something =) btw you can have mashed potatoes as a supplement just put a little milk(so that it will stay in its form)equivalent of 1 cup of rice. Tried that for 1 week and it was awesome--- just mashed potatoes then gradual installation of green veggies week per week. You're right you dont feel full (like eating a whole Greek tragedy for dinne)but you have more energy to do other things. I support you wholeheartedly in trying to turn a page in food preferences id say youre on the right track. In my case sometimes my body tells me something different when i eat thats not nutritious. so i guess we have to start listening more to our body and even get creative when the choices are limited:D Ciao!
RV said…
Tama ka! i don't feel full, I just don't feel like eating anymore.Satiety ata yon. Thank you sa tip sa patatas. Will try that this week, dahil may 1 kilo of patatas pa ako. hahaha. Thank you for the words of encouragement! Made me feel more determined to be better. Happy Sunday anonymous:)

Popular posts from this blog

Alamat ng Lipistik

Friday again! Happy weekend world! Again, I ask myself, how can I fucking write something happy and witty, if all I can do is sulk over the idea or feeling of being unwanted. I can’t even say that I like myself. Feeling ko nagkakaron na naman ako ng episode of the inevitable. Pero I can get over this, I know. Una sa lahat, patawad sa mga nagbabasa ng blogs ko, ang boring kong tao. Dead kid. Wala ng nagaganap na interesting sakin, maliban sa madami akong natututunan sa work ko. Yeth, I’ll tell you about my job. Nasa harap lang sya ng magandang building ng San Miguel. Nung 2015, wala pa tong building. Nag work kasi ako dati sa tabi netong building. Big hole lang to non. Dead end. Tanginang train of thought, napuputol, humihinto. Im cursed!!! Ohmaygaaaad! Gagawa na lang ako ng quick alamat! Ang topic for today, mga bata, ay tungkol sa alamat ng lipstick. Bilang mahilig sa lippie ang ating may akda, gumawa sya ng kwento tungkol sa kung paano nagsimula ang pamahid sa labi n

SINGKONG BUTAS

Sa hirap ng buhay ngayon, ultimo barya mahalaga. (kaganapan sa jeep umagang pauwi ako) Pasahero: bayad, wilcome.(lalakeng mukang papasok palang, ayoko maging judgmental, basta papasok palang) *abot bayad,abot sukli. bilang.kunot noo ni kuya passenger* P: magkanu ba hanggang wilcome? Driver: unse. P: subra ka singko. D: Salamat. *********************************************************************** Sa sobrang corrupt ng mga tao sa tabi-tabi, sa taas tass, mas may dangal pa ang ordinaryong tao na nagttrabaho sa ilalim ng araw kaysa sa mga taong nasa malambot na upuan at malamig na opisina. Nakakalungkot isipin na sa kabila ng pagnanais nating magluklok ng tapat na opisyal ng gobyerno, tila parang may masamang elemento ang nagluluklok sa kanila sa pwesto. Ano nga ba ang masamang elemento na naghahasik ng lagim sa gobyerno?PERA. Sabi nila, hindi ang pera ang sumisira sa buhay ng tao, kundi ang pagmamahal at pagnanais na magkamal ng limpak limpak na salapi. Aanhin mo ang

Barasoain Church - yung nasa sampung piso

disclaimer: Lahat ng pictures kuha lang sa humble kong android. raw lahat at hinaluan ng konting kaartehan ko, na minsan nakakainis dahil di naman kagandahan ang kinalalabasan. More practice!! Barasoain Church in Malolos, Bulacan Yung simbahan sa sampung piso: Kung titignan mo yung pera, mukang malaki yung simbahan..Pero syempre iba na ang mundo ngayon!! baka lumaki na ang mga tao at lumiit yung simbahan. Parang damit na nag sshrink pag nalabhan. Pero syempre!! joke lang mga yan.:p Magkamukha naman yung nasa sampung piso chaka sa actual kong nakita, andun yung puno na di ko alam kung legit bang yun padin yung puno, o apo na to nung original na puno. Syempre iba na ichura ng paligid nung simbahan.Yung nasa gilid ng bell tower eh may kalyeng tinayuan na ng mga maliliit na bahay at tindahan. Nakakita din ako ng ilang nagbbisikletang kuya na nakapara, nagbebenta ng kwek kwek,siomai, palamig at iba pang tnutusok. Sa kabilang side naman,