Skip to main content

Iba't ibang uri ng Drayber sa Quezon city


Bilang isang mahirap at ordinaryong mamamayan ng Pilipinas, wala kaming pribadong sasakyan, ang aming paraan upang makaratinf sa paroroonan ay sa pamamagitan ng ating makasaysayang jeep! Nagccommute ako, yung kasi gusto ko sabihin.

Isang araw, ordinaryong araw sa aking buhay estudyante ng Trinity University of Asia, ang sinasakyan kong ruta ng jeep ay yung papuntang Quiapo, dadaan ito sa E. Rodriguez,dun ang TUA. Nakasakay nga ako sa jeep diba, at nakikinig sa aking iPod shuffle(may ganun!yung maliit na ipod, kulay green yung akin! Taob!) ng kanta ni Avril Lavigne, ang saktong kanta ay ganito..."I can't hardly breathe, you make me wanna scream, you're so fabulous, you're so good to me..." PEro wala itong koneksyon sa gusto kong sabihin. Napagisip isip ko, habang gumegewang ang jeep na aking sinasakyan dahil sa sobrang bilis ni Manong driver magpatakbo. Bilang isang mamamayan sa siyudad, sanay na akong sumakay sa mga ganitong jeep. Para lang matahimik ang kaluluwa ko sinulat ko na para magtigil.

Iba't ibang uri ang drayber sa Pilipinas, lalong lalo na sa siyudad ng Quezon. May mga drayber na, alas 7 palang ng umaga, grabe na ang init ng ulo, pwede ng pagihawan ng bangus sa init. Bawal ka magreklamo sa kanya, kunyari, kulang sukli mo, bawal na bawal ka magtanong kasi baka makarinig ka ng bintang at pagmumura. Pero kung ikaw yung tipong makikipag away para sa ikatatahimik ng puso't kaluluwa mo dahil kulang ang sukl;i mo, sinasabi ko na sayo, wag ka na magreklamo baka makarating na kayo sa Quiapo di ka pa nya sinusuklian. At kadalasan, mabilis mag patakbo c kuya hayblad.

PEro meron din naman mga drayber na mabilis magpatakbo pero masayahin at mahilg makipag kwentuhan sa katabing pasahero sa harap. Mabait, walng tulak kabigin, pero kaskasero nga lang. Pwede na.

Isa pang drayber na mabilis magmaneho ay si 'dude', siya yung tipong tinutubuan pa lang ng wisdom tooth. Bata pa, mga 19-25 years old. Gwapings, may shades, may sounds ang jeep, at merong 'pull the string to stop' sign. COOL! yun nga lang kala mo lage siyang nasa race track sa bilis nya magmaneho.

Isa pang nakakatuwang uri ng drayber,yung mahilig makipag kwentuhan sa kabilng jeep pag traffic.Ganito ang kadalsang usapan ng mga jeepney drivers pag may nakikitang kakilalang isa pang driver.

D1.: Nakailan ka na?
D2.: Isa pa lang (ang kanilng pasada ang kanilang pinaguusapan)
D1.: ako 2 (isesenyas)
D2.: ........(sumesenyas na din ng kung anong martial arts.)
D1.: ........(umaandar na dahan2)
D2.: .........
D1.: ...........
wala na...para na silang pipi, nagsesenyasan n lang.hindi na traffic at nag move on na sila.

Matapos nila makapag usap tatawa ang isang drayber. aapakan ang accelerator at uunahan ang kakilalang drayber na kani-kanina ay kanyang kausap. pag naunahan na niya tatawa siya pero siyempre titigil din siya baka mapagkamalan na siyang baliw pag hindi siya tumigil diba?


Ang nasakyan kong jeep ngayon, unidentifiable. tahimik, masungit, at kaskaserong drayber. Matindi, Akala mo ride sa Enchanted Kingdom. Naloka nga ang isang babae sa kaharap ko sa upuan at nagkangitian na lang kami habang mahigpit na nakahawak sa rail. Patuloy kong piankinggan ang mga makabayng kanta ni
Avril Lavigne sa aking iPod (oh yeah!). Bumaba akong may ngit sa aking mukha at nagpasalamat na sa wakas nakarating din ako sa TUA. Goodluck na lang sa mga nakasakay pa.

P.S.
Watch out for the next issue, Different kinds of Passengers


Comments

Popular posts from this blog

Alamat ng Lipistik

Friday again! Happy weekend world! Again, I ask myself, how can I fucking write something happy and witty, if all I can do is sulk over the idea or feeling of being unwanted. I can’t even say that I like myself. Feeling ko nagkakaron na naman ako ng episode of the inevitable. Pero I can get over this, I know. Una sa lahat, patawad sa mga nagbabasa ng blogs ko, ang boring kong tao. Dead kid. Wala ng nagaganap na interesting sakin, maliban sa madami akong natututunan sa work ko. Yeth, I’ll tell you about my job. Nasa harap lang sya ng magandang building ng San Miguel. Nung 2015, wala pa tong building. Nag work kasi ako dati sa tabi netong building. Big hole lang to non. Dead end. Tanginang train of thought, napuputol, humihinto. Im cursed!!! Ohmaygaaaad! Gagawa na lang ako ng quick alamat! Ang topic for today, mga bata, ay tungkol sa alamat ng lipstick. Bilang mahilig sa lippie ang ating may akda, gumawa sya ng kwento tungkol sa kung paano nagsimula ang pamahid sa labi n

SINGKONG BUTAS

Sa hirap ng buhay ngayon, ultimo barya mahalaga. (kaganapan sa jeep umagang pauwi ako) Pasahero: bayad, wilcome.(lalakeng mukang papasok palang, ayoko maging judgmental, basta papasok palang) *abot bayad,abot sukli. bilang.kunot noo ni kuya passenger* P: magkanu ba hanggang wilcome? Driver: unse. P: subra ka singko. D: Salamat. *********************************************************************** Sa sobrang corrupt ng mga tao sa tabi-tabi, sa taas tass, mas may dangal pa ang ordinaryong tao na nagttrabaho sa ilalim ng araw kaysa sa mga taong nasa malambot na upuan at malamig na opisina. Nakakalungkot isipin na sa kabila ng pagnanais nating magluklok ng tapat na opisyal ng gobyerno, tila parang may masamang elemento ang nagluluklok sa kanila sa pwesto. Ano nga ba ang masamang elemento na naghahasik ng lagim sa gobyerno?PERA. Sabi nila, hindi ang pera ang sumisira sa buhay ng tao, kundi ang pagmamahal at pagnanais na magkamal ng limpak limpak na salapi. Aanhin mo ang

Barasoain Church - yung nasa sampung piso

disclaimer: Lahat ng pictures kuha lang sa humble kong android. raw lahat at hinaluan ng konting kaartehan ko, na minsan nakakainis dahil di naman kagandahan ang kinalalabasan. More practice!! Barasoain Church in Malolos, Bulacan Yung simbahan sa sampung piso: Kung titignan mo yung pera, mukang malaki yung simbahan..Pero syempre iba na ang mundo ngayon!! baka lumaki na ang mga tao at lumiit yung simbahan. Parang damit na nag sshrink pag nalabhan. Pero syempre!! joke lang mga yan.:p Magkamukha naman yung nasa sampung piso chaka sa actual kong nakita, andun yung puno na di ko alam kung legit bang yun padin yung puno, o apo na to nung original na puno. Syempre iba na ichura ng paligid nung simbahan.Yung nasa gilid ng bell tower eh may kalyeng tinayuan na ng mga maliliit na bahay at tindahan. Nakakita din ako ng ilang nagbbisikletang kuya na nakapara, nagbebenta ng kwek kwek,siomai, palamig at iba pang tnutusok. Sa kabilang side naman,