Skip to main content

I FEEL...RESPONSIBLE?

inglis na naman yung title ko at tagalog na naman ang entry...well ganun talaga..can't say much about myself pag english..hahaha..anyway..recently i've been juggling some thoughts..o bakit english?ulit..
kelan lang..i mean etong taong to, i am working..sa isang call center..nag apply ako for a managerial positin in a big food chain..yung peyborit ko..hahaha..:) ayun..i went to makati..mom and i got lost.but arrived on time..good thing..:) the interview went well.i can say it was awesome.went smoothly..the interviewer even gave a few compliment..sad part is..di nila ko tinanggap!hahaha..reason behind it?absurd..wag na lang..hahaha..anyway..it was a good experience anyway..bayaan mo na..ang napansin ko sa buhay? eto..actually wala naman relation sa sinasabi ko yung gusto kong isulat ulit dito..ewan bakit ganun trend ng gawa ko? una isang thought pero di naman talaga yun yung intended kong isulat..why am i explaining to myself anyway?
napansin ko lang naman..dito sa pilipinas..pilipino nakatira diba?pilipino tayong lahat..:)) and iba iba tayo ng trabaho..dito satiin,, parang may hierarchy ang mga trabaho..pag janitor poor.pag nagttrabaho sa office cool.pag nagttrabaho sa food chain di nakatapos.pag nagttrabaho sa call center astig..anong problema sa utak ng tao? discrimation starts here talaga nu? pero bakit ang pagbabago di masimulan sa sarili natin?negative things lagi ang kayang masimulan..why not start something good for others? like saying good job to a hard working janitor? spank a call center agent.?joke lang..matatamaan ako dun..:) do you get what i'm trying to say? sige wag mo na ma gets..
napansin ko lang naman yun..
pero the reason why i titled this entry as i feel responsible..kasi i'm working and i;m not planning to stay as a call center agent forever..so i've been doing a lot of thinking where i wanna go..or where should i go next..alam ko naman san talaga gusto ko but it's hard to get there at this moment..
i have the responsibility not just to my family...but to myself as well..para ma reach ang self actualization..hahaha..ang dami ko lan ka dramahan ngayon? mahirap na pala ako makasulat dito..2 ang trabahao ko currently..medyo nakakapagod..but enjoying it as well..a different kind of rush..i mean puyat..:))

till next time!


Comments

Popular posts from this blog

Alamat ng Lipistik

Friday again! Happy weekend world! Again, I ask myself, how can I fucking write something happy and witty, if all I can do is sulk over the idea or feeling of being unwanted. I can’t even say that I like myself. Feeling ko nagkakaron na naman ako ng episode of the inevitable. Pero I can get over this, I know. Una sa lahat, patawad sa mga nagbabasa ng blogs ko, ang boring kong tao. Dead kid. Wala ng nagaganap na interesting sakin, maliban sa madami akong natututunan sa work ko. Yeth, I’ll tell you about my job. Nasa harap lang sya ng magandang building ng San Miguel. Nung 2015, wala pa tong building. Nag work kasi ako dati sa tabi netong building. Big hole lang to non. Dead end. Tanginang train of thought, napuputol, humihinto. Im cursed!!! Ohmaygaaaad! Gagawa na lang ako ng quick alamat! Ang topic for today, mga bata, ay tungkol sa alamat ng lipstick. Bilang mahilig sa lippie ang ating may akda, gumawa sya ng kwento tungkol sa kung paano nagsimula ang pamahid sa labi n

SINGKONG BUTAS

Sa hirap ng buhay ngayon, ultimo barya mahalaga. (kaganapan sa jeep umagang pauwi ako) Pasahero: bayad, wilcome.(lalakeng mukang papasok palang, ayoko maging judgmental, basta papasok palang) *abot bayad,abot sukli. bilang.kunot noo ni kuya passenger* P: magkanu ba hanggang wilcome? Driver: unse. P: subra ka singko. D: Salamat. *********************************************************************** Sa sobrang corrupt ng mga tao sa tabi-tabi, sa taas tass, mas may dangal pa ang ordinaryong tao na nagttrabaho sa ilalim ng araw kaysa sa mga taong nasa malambot na upuan at malamig na opisina. Nakakalungkot isipin na sa kabila ng pagnanais nating magluklok ng tapat na opisyal ng gobyerno, tila parang may masamang elemento ang nagluluklok sa kanila sa pwesto. Ano nga ba ang masamang elemento na naghahasik ng lagim sa gobyerno?PERA. Sabi nila, hindi ang pera ang sumisira sa buhay ng tao, kundi ang pagmamahal at pagnanais na magkamal ng limpak limpak na salapi. Aanhin mo ang

Barasoain Church - yung nasa sampung piso

disclaimer: Lahat ng pictures kuha lang sa humble kong android. raw lahat at hinaluan ng konting kaartehan ko, na minsan nakakainis dahil di naman kagandahan ang kinalalabasan. More practice!! Barasoain Church in Malolos, Bulacan Yung simbahan sa sampung piso: Kung titignan mo yung pera, mukang malaki yung simbahan..Pero syempre iba na ang mundo ngayon!! baka lumaki na ang mga tao at lumiit yung simbahan. Parang damit na nag sshrink pag nalabhan. Pero syempre!! joke lang mga yan.:p Magkamukha naman yung nasa sampung piso chaka sa actual kong nakita, andun yung puno na di ko alam kung legit bang yun padin yung puno, o apo na to nung original na puno. Syempre iba na ichura ng paligid nung simbahan.Yung nasa gilid ng bell tower eh may kalyeng tinayuan na ng mga maliliit na bahay at tindahan. Nakakita din ako ng ilang nagbbisikletang kuya na nakapara, nagbebenta ng kwek kwek,siomai, palamig at iba pang tnutusok. Sa kabilang side naman,