Skip to main content

ANG P0.50 SA ATING PAMASAHE


Ngayon ay March 21, 2012.. Ngayon naging epektibo ang pagtaas ng pamasahe sa jeep ng P0.50. Kanina sumakay akong jeep, 8.50 na nga, bakit masama ba itry?malay mo kasi di totoo. Joke lang may pinuntahan ako kaya ako nag jeep syempre sayang ang eyt piptee nuh aaksaya ba ako nun?maygaaaas!! what kind of excuse is that my friend?:)

Anyway high way, ate charo ako ay sumulat upang sabihin ang bago kong natuklasan sa panonood ng tv. Meron, actually madaming matututunan sa tv kung hindi laging myx at mtv ang pinapanood mo. Minsan nakaka bobo din kasi kung laging si spongebob pinapanood mo kaya minsan nanonood din ako ng ibang channels. Parang ANC kanina, ang mga guest, si Mr. Martin, president eng Pasang Masda at Ms. Medina, nakalimutan ko saan syang head, basta may national committee. Basta yun nay un, ang importante maihatid ko sa aking blog ang mga sinabi nila. Ang sama ko, di ako reliable? Reliable ako!napanood ko kaya to sa tv, nakalimutan ko lang kung anong organization sya, kumakatawan sya sa mga tao. Yun sabi nung host.

Pumunta na tayo sa mismong topic natin, in relation to the fare hike today, Mr. Martin said that they never wanted to add burden to the people. What they do just corresponds to the oil price. Teka bakit English? Mahirap yan.

Oh ayun nga kasi, sabi naman ni Ka Obet, nagtataas lang naman sila pag tumaas ang presyo ng krudo, at nag vvolunteer sila na ibaba ang presyo ng pasahe pag bumaba din ang presyo ng krudo. Medyo nabibigyan lang kasi ng masamang impresyon dahil syempre pag umangal ka, usually one sided ang reasoning ng tao, pag naapektuhan sya aalma yan, pero pag hindi syempre wala.

Sabi pa ni Ka Obet, may mga naisip na silang paraan para masolusyunan ang problemang to. Nagbigay sila ng mga proposals sa DOTC na si Mr. Mar Roxas ang secretary para humingi ng tulong nang masimulan ang alam nilang sagot sa problema. PERO! Di pumayag ang gobyerno, bakit kaya?

Unang una, ang tulong pinansyal na hinihingi ng mga transport groups tulad ng Pasang Masda ay hindi hingi. Babayaran nila ito, kumbaga loan nga daw to e, hiram, hindi naman kayo tatakbuhan ng mga yan katulad ng ginagawa nyo sa kanila. Pumunta tayo sa proposals nila. Isa sa mga nabanggit ay ang pag convert ng mga sasakyang gumagamit ng diesel sa LPG. Pangalawa ay ang pag convert ng jeepneys na gumagamit ng gas sa e-jeep, o ang mga jeep na ginagamitan ng electric. Sabi ulit ni Ka Obet, ang laki ng matitipid dito, 75% ang savings. Kumbaga kung 1000 ang usual gastos, magiging 250 na lang! Diba ang galing nilaaaaa. Bakit tinanggihan to ng gobyerno?

Isa pang punto, ang pinagmamalaki nilang Pantawid pasada ay hindi sagot sa pagtaas ng petrolyo. Ano nga bang nagagawa nun?discount?magkano? Tanong nga ng madami, bakit hindi na lang iukol ang pondo na nilagay sa pantawid pasada dun sa mga proposals na binigay ng mga transport groups? Mas marunong pa sila e sila ang may mas nakakaalam, kumbaga ayan na nakahain na sa kanila yung solusyon bakit pa nila tinatanggihan?

Tax. Para may makuha pa sila sa mga tao. Sabi ni Ms. Medina, dapat gobyerno ang nagpapatakbo ng transport system, kasi pag gobyerno ang humawak, walang tax. Malamang di nila hihingan ng tax ang sarili nila. Pinasa nila ang responsibilidad nila para may tax. Sakit sa brain. Wais.

Meron pa!di pa ako tapos, yang mga trains natin. Sabi ni Ms. Medina, lahat ng mga bansang progresibo may world class train system. Kaya pala madaming na stranded sa gitnan ng riles kanina dahil huminto na naman ang MRT. Progresibo Pilipinas! Nice. Kawawa ang mga taong nagbabayad ng buwis, ang mga taong nagpapatakbo ng ating ekonomiya, sila pa ang naarawan, naghihirap maglakad, samantalang yung mga di nagbabayad dyan ng tax, paupo upo na lang, at sumasakay sa mga itim na expedition.

Tapusin ko na kaya to? Bago muna yun, alam mo bang hindi hawak ng LTFRB ang mga tricycles? Local government may hawak dyan, di sila dapat sumunod sa fare hike! Pag nagtaas sila, alam na kung saan napupunta! Pero bago pa matapos ang gabi ititigil ko na to, baka din a ako sikatan ng araw.:)

Comments

Popular posts from this blog

Alamat ng Lipistik

Friday again! Happy weekend world! Again, I ask myself, how can I fucking write something happy and witty, if all I can do is sulk over the idea or feeling of being unwanted. I can’t even say that I like myself. Feeling ko nagkakaron na naman ako ng episode of the inevitable. Pero I can get over this, I know. Una sa lahat, patawad sa mga nagbabasa ng blogs ko, ang boring kong tao. Dead kid. Wala ng nagaganap na interesting sakin, maliban sa madami akong natututunan sa work ko. Yeth, I’ll tell you about my job. Nasa harap lang sya ng magandang building ng San Miguel. Nung 2015, wala pa tong building. Nag work kasi ako dati sa tabi netong building. Big hole lang to non. Dead end. Tanginang train of thought, napuputol, humihinto. Im cursed!!! Ohmaygaaaad! Gagawa na lang ako ng quick alamat! Ang topic for today, mga bata, ay tungkol sa alamat ng lipstick. Bilang mahilig sa lippie ang ating may akda, gumawa sya ng kwento tungkol sa kung paano nagsimula ang pamahid sa labi n

SINGKONG BUTAS

Sa hirap ng buhay ngayon, ultimo barya mahalaga. (kaganapan sa jeep umagang pauwi ako) Pasahero: bayad, wilcome.(lalakeng mukang papasok palang, ayoko maging judgmental, basta papasok palang) *abot bayad,abot sukli. bilang.kunot noo ni kuya passenger* P: magkanu ba hanggang wilcome? Driver: unse. P: subra ka singko. D: Salamat. *********************************************************************** Sa sobrang corrupt ng mga tao sa tabi-tabi, sa taas tass, mas may dangal pa ang ordinaryong tao na nagttrabaho sa ilalim ng araw kaysa sa mga taong nasa malambot na upuan at malamig na opisina. Nakakalungkot isipin na sa kabila ng pagnanais nating magluklok ng tapat na opisyal ng gobyerno, tila parang may masamang elemento ang nagluluklok sa kanila sa pwesto. Ano nga ba ang masamang elemento na naghahasik ng lagim sa gobyerno?PERA. Sabi nila, hindi ang pera ang sumisira sa buhay ng tao, kundi ang pagmamahal at pagnanais na magkamal ng limpak limpak na salapi. Aanhin mo ang

Barasoain Church - yung nasa sampung piso

disclaimer: Lahat ng pictures kuha lang sa humble kong android. raw lahat at hinaluan ng konting kaartehan ko, na minsan nakakainis dahil di naman kagandahan ang kinalalabasan. More practice!! Barasoain Church in Malolos, Bulacan Yung simbahan sa sampung piso: Kung titignan mo yung pera, mukang malaki yung simbahan..Pero syempre iba na ang mundo ngayon!! baka lumaki na ang mga tao at lumiit yung simbahan. Parang damit na nag sshrink pag nalabhan. Pero syempre!! joke lang mga yan.:p Magkamukha naman yung nasa sampung piso chaka sa actual kong nakita, andun yung puno na di ko alam kung legit bang yun padin yung puno, o apo na to nung original na puno. Syempre iba na ichura ng paligid nung simbahan.Yung nasa gilid ng bell tower eh may kalyeng tinayuan na ng mga maliliit na bahay at tindahan. Nakakita din ako ng ilang nagbbisikletang kuya na nakapara, nagbebenta ng kwek kwek,siomai, palamig at iba pang tnutusok. Sa kabilang side naman,