Skip to main content

Bakit hindi natutulog ang mga bampira?

Ang pagtulog ay isa sa mga bagay na bet na bet gawin ng..mga panda. Pero bakit malaki padin ang kanilang eyebags kung mahilig sila mag hibernate?

Char.

Bakit kailangan matulog ng tao? Simple lang naman ang ekplanasyon ng siyensya, upang manumbalik ang mga nawala sa atin habang tayo ay gising: tissue repair, cell rejuvination at kung ano ano pang pag synthesize ng hormones sa katawan.

Pero bakit goal ng tao ang hindi matulog? Kasi kung hindi naman yun ang trip natin gawin, walang kape, walang energy drink, walang sting, cobra, ahas, isda, lipovitan, red bull, monster, at diablong buang. diba?

Anong magaganap sa tao pag hindi natulog? Magiging bampira ba tayo? or magiging taong lobo! Cheret. Nood kayo ng La Luna Sangre, weekdays, pagkatapos ng Ang Probinsyano.

Dahil sa pagbbrowse ko kung anong magaganap sa tao pag hindi natulog, nadaanan ko ng basa ang Russian Sleep Experiment, na bonggang kinalikot ang imahinsayon ko. Hindi ako mahilig sa creepy na mga babasahin, dahil narin sa matindi mag retain ng pictographic stuff ang utak ko, ako din naman ang mag ssuffer. Pero yung RSE,para kasing possible sya, convincing masyado for me to just ignore it.

Google mo na lang girl, CTRL T tas paste mo na yung Russian Sleep Experiment, ng malaman mo anong sinasabi ko. Ang pinaka nakakabulabog ng subconscious mind eh yung posibilidad na ang tao outside the equilibrium ay magiging asal hayop, maging predator. Dahil ba sa nag evolve tayo galing hayop? Pero hindi naman sa lahat ng hayop galing ang tao, sa iisang species lang. Although, may common cell tayo na pinagmulan. So iisa lang ang instinct ng tao at hayop? Nag tthink out loud lang ako. Hirap arukin. Ayoko na.

Ayon sa pagbbrowse ko sa makapangyarihang internet, sabi ay ang pinakamatagal na kayang hindi natulog ng isang tao ay 11 days.Isang studyante na sinubukan na lahat ng produktong naimbento para hindi makatulog! 11 days. ano lang ginawa nya?Maliban na lang kung ikaw si Edward Cullen eh hindi ka talaga makakatulog, magpiano ka na lang gabi gabi. Bakit nga ba hindi natutulog ang bampira?

Ayon sa pag rresearch ko na naman sa mundo ng internet, natutulog daw ang mga bampira!!!
 MY LIFE IS A LIE. Mali daw ang pinapakita sa telebisyon na di sila natutulog, o kung mag hibernate mas sila eh sa kabaong sila chumichill. Nag ssleep daw sila katulad ng normal na tao. Pota.baka bampira ako!! dahil isang akong nocturnal human being at kumakain ako ng betamax!

Shet!

Eh ang mga may insomnia, sila na ba ang modern life vampires? Di sila nakaka sleep eh.
Ayon sa doctor internet, sila ay hindi makatulog dahil sa madaming dahilan. Unang una na lifestyle. Kasama na sa mga may sala ay ang sigarilyo. Ang nicotine at stimulant na sumasagupa sa melatonin na hormone para sa pagtulog.

Nasubukan ko na ang ibat ibang klase ng insomnia, hirap ako makatulog, nakakatulog ako pero nagigising ako agad, hindi ako nakakaramdam ng antok. Mga ganyang level. At ilan sa mga epekto sakin ay mood swings,vivid disturbing dreams, lagi akong nagugutom, yung cravings ko pa pang junk at galit ako sa mundo lagi.

Ngayon, ilang buwan na akong hindi nagyoyosi, wala na akong bisyo!! Pero may panahon padin na di ako makatulog at nakakapanaginip padin ako ng mga mala Chuck Palahniuk yucky dreams..so may sayad na ako!

Bakit nga ba di natutulog ang mga bampira? Kasi sabi ng direktor sa tv!! Wag maniwala!

P.S. just another weird convo with myself

Comments

Popular posts from this blog

Alamat ng Lipistik

Friday again! Happy weekend world! Again, I ask myself, how can I fucking write something happy and witty, if all I can do is sulk over the idea or feeling of being unwanted. I can’t even say that I like myself. Feeling ko nagkakaron na naman ako ng episode of the inevitable. Pero I can get over this, I know. Una sa lahat, patawad sa mga nagbabasa ng blogs ko, ang boring kong tao. Dead kid. Wala ng nagaganap na interesting sakin, maliban sa madami akong natututunan sa work ko. Yeth, I’ll tell you about my job. Nasa harap lang sya ng magandang building ng San Miguel. Nung 2015, wala pa tong building. Nag work kasi ako dati sa tabi netong building. Big hole lang to non. Dead end. Tanginang train of thought, napuputol, humihinto. Im cursed!!! Ohmaygaaaad! Gagawa na lang ako ng quick alamat! Ang topic for today, mga bata, ay tungkol sa alamat ng lipstick. Bilang mahilig sa lippie ang ating may akda, gumawa sya ng kwento tungkol sa kung paano nagsimula ang pamahid sa labi n

SINGKONG BUTAS

Sa hirap ng buhay ngayon, ultimo barya mahalaga. (kaganapan sa jeep umagang pauwi ako) Pasahero: bayad, wilcome.(lalakeng mukang papasok palang, ayoko maging judgmental, basta papasok palang) *abot bayad,abot sukli. bilang.kunot noo ni kuya passenger* P: magkanu ba hanggang wilcome? Driver: unse. P: subra ka singko. D: Salamat. *********************************************************************** Sa sobrang corrupt ng mga tao sa tabi-tabi, sa taas tass, mas may dangal pa ang ordinaryong tao na nagttrabaho sa ilalim ng araw kaysa sa mga taong nasa malambot na upuan at malamig na opisina. Nakakalungkot isipin na sa kabila ng pagnanais nating magluklok ng tapat na opisyal ng gobyerno, tila parang may masamang elemento ang nagluluklok sa kanila sa pwesto. Ano nga ba ang masamang elemento na naghahasik ng lagim sa gobyerno?PERA. Sabi nila, hindi ang pera ang sumisira sa buhay ng tao, kundi ang pagmamahal at pagnanais na magkamal ng limpak limpak na salapi. Aanhin mo ang

Barasoain Church - yung nasa sampung piso

disclaimer: Lahat ng pictures kuha lang sa humble kong android. raw lahat at hinaluan ng konting kaartehan ko, na minsan nakakainis dahil di naman kagandahan ang kinalalabasan. More practice!! Barasoain Church in Malolos, Bulacan Yung simbahan sa sampung piso: Kung titignan mo yung pera, mukang malaki yung simbahan..Pero syempre iba na ang mundo ngayon!! baka lumaki na ang mga tao at lumiit yung simbahan. Parang damit na nag sshrink pag nalabhan. Pero syempre!! joke lang mga yan.:p Magkamukha naman yung nasa sampung piso chaka sa actual kong nakita, andun yung puno na di ko alam kung legit bang yun padin yung puno, o apo na to nung original na puno. Syempre iba na ichura ng paligid nung simbahan.Yung nasa gilid ng bell tower eh may kalyeng tinayuan na ng mga maliliit na bahay at tindahan. Nakakita din ako ng ilang nagbbisikletang kuya na nakapara, nagbebenta ng kwek kwek,siomai, palamig at iba pang tnutusok. Sa kabilang side naman,