Skip to main content

A Tribute to my former enemy: EDSA

Syempre joke lang yung title! Sino ba naman ako para sabihing kaaway ko ang pinakamain roatd hukbong kamaynilaan. Nakikidaan na nga lang ako, ako pa nagrereklamo, mamaya lagyan nila ng toll gate yan bawat MRT station, edi lalo tayong na bv, baka mag aklas na tayo araw araw nyan.. Anyway, masyado nang mahaba yung kaartehan ko sa intro. Naalala ko, kahapon pala yung anniversary gn EDSA revolution, at kaakibat non, naalala ko ang mga karanasan na sa pagtahak sa EDSA ko lang na experience. 

Dati, nag bbus ako pagpasok sa trabaho at pag uwi,ngayon ewan ko bakit sinapian na ako ng kaartehan at katamaran, lagi na akong naka taxi. Ah alam ko na,medyo di pala kaya ng balat ko na mainit pag mga 10am na ako uuwi, alam naman nating lahat na ang araw sa ating bansa ay parang oven toaster na ngayon, hindi na lang ito nagbibigay ng Vitamin D, kundi nagbibigay narin ito ng amoy araw anit at init ng ulo, basang kili kili, singit, likod ng tuhod, at minsan kaakibat p nito ang biproduct ng bacteria sa ating katawan. Ito ay tinatawag na commuting. char! 

Pero sa totoo lang,masarap mag bus pag gabi papasok, kaso, nakakatakot pagbaba mo yung daan kasing dilim ng balat ng mga Afro-American. Hindi mo alam kung ligtas ka sa kapahamakan sa oras ng pasok ko..12mn kasi pasok ko. Mahirap na lang ipagdasal ang dignidad ko na buo pa sya pag dumating ako sa opis, o kaya baka di ako makarating, mahirap na, may bnbuhay pa akong pamilya.:p 

Dati nung nag bbus pa ako, madalas ako makakatabi ng mga worth blogging about. Katulad nung minsan may nakatabi akong maglolo, cute nung bata na nakakandong sa lolo nya. Sabi ba naman nung lolo sa apo nya nung pababa na ako, 'bbye ka na kay tita na maganda'. Anak ng tokwang brown. TITA??!?!?!! talaga ba? muka akong 19y.o.!! (sabi ko lang yan),tapos tita??? di pwedeng ate??? Or sadyang muka akong tita sa suot kong blazer non? Pero kahit na!!!Di ako makapayag na tita ako! :p 

Meron din ako dating madalas makasabay non na cute na lalake, pag pauwi ako...ilang beses ko na sya nakasabay, so nagdesisyon ako na magpacute! After non, hindi ko na sya nakasabay. harsh ng tadhana! Parang pinamuka sakin, gaga di ka cute itigil mo. Or bruha di kayo talo! Or shungabels hindi ikaw ang nakatadhana para sa kanya kaya itigil tigil mo yang pagpapacute mo. 

Ok..naputol yung train of tot ko na naman, dahiiiiil naisip ko mag weigh. Ayun lalo lang ako nabuset, wala pa ako sa desired weight ko. More work!!!!:p 

Anwyay, EDSA namimiss na kita. dumadaan padin naman ako almost everyday kasi dun ang pinakamabilis na route papasok, pero naka grab na ako or hatid. You've been my enemy during my commuting days, now you're my greatest ally, you haven't failed me yet, di pa ako nallate pag sa EDSA ako nadaan. :) sana ganyan ka din pag napag desisyunan ko na mag trabaho sa umaga..para naman alam mo yun...Maging tao na ako. Pero isipin ko muna kung gusto ko magday job.:p mainit eh.:p 

Comments

Popular posts from this blog

Alamat ng Lipistik

Friday again! Happy weekend world! Again, I ask myself, how can I fucking write something happy and witty, if all I can do is sulk over the idea or feeling of being unwanted. I can’t even say that I like myself. Feeling ko nagkakaron na naman ako ng episode of the inevitable. Pero I can get over this, I know. Una sa lahat, patawad sa mga nagbabasa ng blogs ko, ang boring kong tao. Dead kid. Wala ng nagaganap na interesting sakin, maliban sa madami akong natututunan sa work ko. Yeth, I’ll tell you about my job. Nasa harap lang sya ng magandang building ng San Miguel. Nung 2015, wala pa tong building. Nag work kasi ako dati sa tabi netong building. Big hole lang to non. Dead end. Tanginang train of thought, napuputol, humihinto. Im cursed!!! Ohmaygaaaad! Gagawa na lang ako ng quick alamat! Ang topic for today, mga bata, ay tungkol sa alamat ng lipstick. Bilang mahilig sa lippie ang ating may akda, gumawa sya ng kwento tungkol sa kung paano nagsimula ang pamahid sa labi n

SINGKONG BUTAS

Sa hirap ng buhay ngayon, ultimo barya mahalaga. (kaganapan sa jeep umagang pauwi ako) Pasahero: bayad, wilcome.(lalakeng mukang papasok palang, ayoko maging judgmental, basta papasok palang) *abot bayad,abot sukli. bilang.kunot noo ni kuya passenger* P: magkanu ba hanggang wilcome? Driver: unse. P: subra ka singko. D: Salamat. *********************************************************************** Sa sobrang corrupt ng mga tao sa tabi-tabi, sa taas tass, mas may dangal pa ang ordinaryong tao na nagttrabaho sa ilalim ng araw kaysa sa mga taong nasa malambot na upuan at malamig na opisina. Nakakalungkot isipin na sa kabila ng pagnanais nating magluklok ng tapat na opisyal ng gobyerno, tila parang may masamang elemento ang nagluluklok sa kanila sa pwesto. Ano nga ba ang masamang elemento na naghahasik ng lagim sa gobyerno?PERA. Sabi nila, hindi ang pera ang sumisira sa buhay ng tao, kundi ang pagmamahal at pagnanais na magkamal ng limpak limpak na salapi. Aanhin mo ang

Barasoain Church - yung nasa sampung piso

disclaimer: Lahat ng pictures kuha lang sa humble kong android. raw lahat at hinaluan ng konting kaartehan ko, na minsan nakakainis dahil di naman kagandahan ang kinalalabasan. More practice!! Barasoain Church in Malolos, Bulacan Yung simbahan sa sampung piso: Kung titignan mo yung pera, mukang malaki yung simbahan..Pero syempre iba na ang mundo ngayon!! baka lumaki na ang mga tao at lumiit yung simbahan. Parang damit na nag sshrink pag nalabhan. Pero syempre!! joke lang mga yan.:p Magkamukha naman yung nasa sampung piso chaka sa actual kong nakita, andun yung puno na di ko alam kung legit bang yun padin yung puno, o apo na to nung original na puno. Syempre iba na ichura ng paligid nung simbahan.Yung nasa gilid ng bell tower eh may kalyeng tinayuan na ng mga maliliit na bahay at tindahan. Nakakita din ako ng ilang nagbbisikletang kuya na nakapara, nagbebenta ng kwek kwek,siomai, palamig at iba pang tnutusok. Sa kabilang side naman,