Skip to main content

Wen Apay


Hindi ako lumaki sa probinsya, hindi ko masyado naranasan magtatakbo sa pilapil at magpaka spiderman umakyat ng puno.Ni mag bike nga di ko alam!maryosep! Dito na ako lumaki sa Kyu to the Si. Pero nakakaintindi ako ng panggalatok, some bisaya, some japanese at gay lingo. Tuwing nakakarinig ako ng mga mag ffriends na nagsasalita ng panggalatok o kaya ilocano, which is main dialect sa Pangasinan kung san ako pinanganak, natutuwa ako. Kahit di ko naiintindihan, gustong gusto kong naririnig. Kung may alam man akong mga salita, ang awkward naman pag ako nagbanggit. Tunog may kinain na inaamag na tinapay. hindi kaaya aya!nakakatawa ganun. hindi maintindihan paminsan. kasi iba yung bitaw. mas magaling pa ako magmura kesa mag panggalatok eh!

Minsan sa buhay ko, me ilokano akong nakilala. tuwing naririnig ko syang me kausap na ilokano din sa office, na eentertain ako,. parang mga alien na nagteleport dito tas nag uusap pano kkidnapin at dadalhin sa planeta nila yung mga nangungulangot sa ng walang sisidlan sa pampublikong lugar, at pipitikin ng walang pag iimbot!

Tinuruan nya ako ng madaming words at sentences. Pero ngayon wala na akong maalala, konti na lang. So meaning, walang silbi yung pag ttutor nya sakin dahil di ko magamit para magets yung mga friends nyang naging friends ko na din! kakabwisit.

Natatandaan ko lang eh dudugtungan nya lahat ng sentences nya ng wen, tapos hihintayin nya yung sagot kong wen apay. which is di ko alam kung applicable at appropriate sa pag uusap namin. Basta laging wen apay ang sagot. hindi naging mali yun! hahaha.parang magmahal! charot.

Ngayon ko lang din nalaman ang ibig sabihin ng tawag nya saking baket..pang girl lang daw yun, kaya bawal ko syang tawagin na baket din.. pero mas cute kasi yun kesa lakay. chaka matandang lalake ang lakay sabi ng mama ko. so di pwedeng gamitin. for me lang naman!

Salamat sa friends nya, ngayon lang ako kinilig sa baket. huli na teh! hahaha. tapos na ang lahat!pinagsarhan ka na ng tindahan! menopause na. finish line. no earse period padlock. ayoko na! patahimikin mo na ako! ayoko na marinig lahat ng gusto mong sabihin! ooopps! na kerid away lang.hahaha.Bay-annak! (leave me alone sabi ni google)

Syempre halos karamihan naman ng nilalang kahit di ilokano eh alam yung mga nakakakilig na aylabyu, eh ayayaten ka. na kahit minsan hindi ko tinama ang pagkakasabi. uulit ulitin lang nya sabihin. tapos di ko din naman masasabi ng tama hanggang sa wen apay na lang maisasagot ko.

May isa pa akong natatandaan! mailiw ak kenka..shet tunog hindi tama.hahaha..bayaan mo na.

Naalala ko lang naman! paano kasing di ko sya maalala? network password ko sya sa office, maririnig mong nag iilocano friends nya. fuck the world amen. hahaha..di mo naman ma uunfriend yung mga nakilala mong fluffy people thru the person, diba? so hindi maiiwasan!

Pero iiwasan! sabi nila, bawal na daw banggitin. sooooo! mauuwi na naman sa blog ko yung mga naiisip ko.

Sana lang eh, mahanap ko yung peace na gusto kong mahanap..kaya bawal na sya isipiiiiin!

Haaaaaay..may guild na akong bago. ginawa nila akong attacker. pero di naman na ako makaka chat sa guild tab ng mga kaabnormalan dahil di ko naman sila close. kelangan ko lang kumpletuhin yung pangalawa kong ifrit..80/100 na kasi. sad life. user.

balang araw..maalala na lang kita ng may ngiti sa labi, at hindi luha sa mga mata.

--day 2


Comments

Popular posts from this blog

Alamat ng Lipistik

Friday again! Happy weekend world! Again, I ask myself, how can I fucking write something happy and witty, if all I can do is sulk over the idea or feeling of being unwanted. I can’t even say that I like myself. Feeling ko nagkakaron na naman ako ng episode of the inevitable. Pero I can get over this, I know. Una sa lahat, patawad sa mga nagbabasa ng blogs ko, ang boring kong tao. Dead kid. Wala ng nagaganap na interesting sakin, maliban sa madami akong natututunan sa work ko. Yeth, I’ll tell you about my job. Nasa harap lang sya ng magandang building ng San Miguel. Nung 2015, wala pa tong building. Nag work kasi ako dati sa tabi netong building. Big hole lang to non. Dead end. Tanginang train of thought, napuputol, humihinto. Im cursed!!! Ohmaygaaaad! Gagawa na lang ako ng quick alamat! Ang topic for today, mga bata, ay tungkol sa alamat ng lipstick. Bilang mahilig sa lippie ang ating may akda, gumawa sya ng kwento tungkol sa kung paano nagsimula ang pamahid sa labi n

SINGKONG BUTAS

Sa hirap ng buhay ngayon, ultimo barya mahalaga. (kaganapan sa jeep umagang pauwi ako) Pasahero: bayad, wilcome.(lalakeng mukang papasok palang, ayoko maging judgmental, basta papasok palang) *abot bayad,abot sukli. bilang.kunot noo ni kuya passenger* P: magkanu ba hanggang wilcome? Driver: unse. P: subra ka singko. D: Salamat. *********************************************************************** Sa sobrang corrupt ng mga tao sa tabi-tabi, sa taas tass, mas may dangal pa ang ordinaryong tao na nagttrabaho sa ilalim ng araw kaysa sa mga taong nasa malambot na upuan at malamig na opisina. Nakakalungkot isipin na sa kabila ng pagnanais nating magluklok ng tapat na opisyal ng gobyerno, tila parang may masamang elemento ang nagluluklok sa kanila sa pwesto. Ano nga ba ang masamang elemento na naghahasik ng lagim sa gobyerno?PERA. Sabi nila, hindi ang pera ang sumisira sa buhay ng tao, kundi ang pagmamahal at pagnanais na magkamal ng limpak limpak na salapi. Aanhin mo ang

Barasoain Church - yung nasa sampung piso

disclaimer: Lahat ng pictures kuha lang sa humble kong android. raw lahat at hinaluan ng konting kaartehan ko, na minsan nakakainis dahil di naman kagandahan ang kinalalabasan. More practice!! Barasoain Church in Malolos, Bulacan Yung simbahan sa sampung piso: Kung titignan mo yung pera, mukang malaki yung simbahan..Pero syempre iba na ang mundo ngayon!! baka lumaki na ang mga tao at lumiit yung simbahan. Parang damit na nag sshrink pag nalabhan. Pero syempre!! joke lang mga yan.:p Magkamukha naman yung nasa sampung piso chaka sa actual kong nakita, andun yung puno na di ko alam kung legit bang yun padin yung puno, o apo na to nung original na puno. Syempre iba na ichura ng paligid nung simbahan.Yung nasa gilid ng bell tower eh may kalyeng tinayuan na ng mga maliliit na bahay at tindahan. Nakakita din ako ng ilang nagbbisikletang kuya na nakapara, nagbebenta ng kwek kwek,siomai, palamig at iba pang tnutusok. Sa kabilang side naman,